1/ XÁC MINH LẠI NHỮNG NGUỒN TIN.
Theo báo ANTG ngày 30/9/2006 :
Người viết xin tóm lược sự kiện như sau :
* Cách đây 3 năm , tại ruộng lúa của một hộ dân ở ngay mép làng , vào một buổi chiều , xuất hiện một cột khói xanh lét , đậm đặc , nhỏ bằng chiếc đũa, song cao đến gần ngọn tre. Sau mấy tiếng cột khói đó mới biến mất. Người dân vác cuốc , xẻng ra đào tại địa điểm đó nhưng không thấy có gì lạ.
* Cách đây vài năm , dân làng đã xây thêm hai gian miếu thờ Thành Hoàng và xoay hướng ngôi miếu ra hướng khác ( Hướng Đông ).
* Những súc vật bị chết chỉ nằm trong một khoảng đất nhỏ hẹp , bao gồm 34 hộ dân với 200 nhân khẩu. Tổng diện tích đất chỉ trên 10 Ha. Cây cối trên khu vực này vẫn xanh tốt. Có một gia đình sống giữa xóm lại không chết bất cứ một con vật nào. Gia súc người ngoài xóm vào chăn thả trong khu vực cũng không bị sao. Ngược lại , gia súc của những người trong xóm , dù chuyển đi sống chỗ khác vẫn cứ chết như thường. Chỉ cách nhau một con đường rộng 1,5 m , ở các xóm khác thì hiện tượng đó không xẩy ra.
* Súc vật chết chỉ là loài thú 4 chân ( như Trâu , bò , lợn , chó... ). Riêng Bò và lợn do Viện Thú y TW và CT cổ phần giống chăn nuôi mua và gửi các hộ dân chăm sóc vẫn phát triển bình thường. Chỉ có 9 con chó là chết mất 5 con. Có điều lạ là Mèo và chuột cũng 4 chân , nhưng không làm sao cả.
* Thịt thú vật chết , dân làng cứ ăn uống vô tư từ 10 năm nay mà không hề bị nhiễm độc.
2/ NHỮNG VIỆC MÀ NGƯỜI DÂN VÀ CHÍNH QUYỀN ĐÃ THỰC HIỆN.
* Một số ông Thày cúng bảo làng bị động Long mạch do sự thay đổi hướng của ngôi miếu thờ Thành hoàng. Một Thày giỏi nhất khu vực đã làm lễ trấn Long mạch bằng cách chặt đầu hai con chó mực , vứt đầu chó xuống hai cái giếng gần miếu rồi lấp giếng lại để yểm??? Thày còn tuyên bố bỏ nghề nếu không chữa được. Nhưng chỉ bữa sau , gia súc lại tiếp tục nổi điên và chết hàng loạt. Không rõ ông Thày đó là ai và đã bỏ nghề chưa???
* Sau đó tiếp tục ba ông Thày cúng " Nổi danh " và 3 lần mời sư ông , sư bà về cúng bái nhưng chẳng ăn thua gì.
* UBND Tỉnh đã triệu tập cuộc họp và trao nhiệm vụ cho sở KH- CN Bắc giang triển khai đề tài : " Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp khôi phục chăn nuôi gia súc tại xóm Đầu , Thôn Sơn quả Xã Lương phong - Huyện Hiệp hòa- Bắc giang. Ngay khi đề tài được triển khai lãnh đạo Sở KH- CN , Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH- CN đã cùng các cơ quan Trung ương với những thiết bị hiện đại nhưng không phát hiện điều gì lạ thường.
* Trung tâm môi trường của bộ Tư lệnh Hóa học đã lấy mẫu đất , mẫu nước , mẫu không khí ở khắp nơi trong vùng nhưng không phát hiện được điều gì khác biệt so với những làng bên cạnh.
* Trạm Thú y Hiệp hòa. Chi cục Thú y bắc giang cũng đã phun hàng trăm Kg thuốc diệt khuẩn , mặc dù các loại vi rút qua kiểm nghiệm đều nằm trong giới hạn cho phép.
* Công ty Thiết bị môi trường Hà nội đã đưa rất nhiều máy móc hiện đại về đo mức phóng xạ, bức xạ , từ trường vẫn không phát hiện được điều gì đặc biệt.
* Việc đầu độc gia súc do hằn thù được loại trừ và thịt của những con gia súc chết , người dân vẫn ăn bình thường.
* Nhà nghiên cứu NGUYỄN PHÚC GIÁC HẢI cho rằng : Hiện tượng gia súc chết hàng loạt vào những ngày trong làng có hiếu hỉ là hiện tượng rất lạ.Theo ông Hải hiện tượng trên là do một loại Vi rút và loại Vi rút này chỉ trong những điều kiện thích hợp mới gây tác hại , hoặc chúng đã biến tướng nên khó xác định trong ngày một ngày hai ????
* Nhà Khoa học TUỆ ĐỨC- Tổng Giám đốc LHKH Tin học và ứng dụng cho rằng có thể khu vực này mới phát xạ một nguồn năng lượng nào đó mà máy móc đo bức xạ hiện thời chưa phát hiện ra ????