Làm thế nào học tốt môn khí công y đạo của Thầy Ngọc kiến thức của Thầy như rừng y . Học để hiểu đã là vấn đề lớn còn học mà thự chành thì còn phải nhọc lòng hơn . Nhưng việc học nó cũng ngư
mọi việc khác , phải thích nó , say sưa với nó thì mới có hưng phấn vượt qua các trở ngại .
1/ Trước tiên phải biết thế nào là ngữ hành trong lục phủ ngũ tạng : tim -tâm bào ( vỏ trái tim )là âm hỏa . Ruột non , tam tiêu ( hệ thống tuần hoàn máu )
là hỏa dương , Lá tỳ ( tụy )là thổ âm , dạ dày ( vị ) thổ dương . Ruột già ( đại trường ) kim dương , phổi ( phế - là kim âm
Thận -thủy âm , bàng quang là thủy dương , gan là mộc âm , túi mật ( đởm ) là mộc dương . Để nhớ vòng tương sinh ngũ hành ta nhớ : nước ( thủy ) tưới cây tươi tốt
cây dễ sinh hỏa hoạn , sau hỏa hoạn còn đống tro ( thổ ) , trong đống tro đó có kim , khi đun nóng kim thì nóng chảy thành nước
chu kỳ cứ thế tương sinh . Còn tương khắc : thủy dập tắt lửa , , lửa đun chảy kim , kim làm chết cây , cây làm bạc màu đất , đất chặn được nước
2/ Hiểu vận hành trong 14 kinh : phổi - tim -tâm bào ( kinh âm từ trong cánh tay ra cuối ngón tay cái -út -giũa )
ruột già -tam tiêu -ruột non ( kinh dương từ ngón tay trỏ -áp út -út về phía cơ thể )
bàng quang - dạ dày - túi mật ( kinh dương từ trên đầu chạy xuống các ngón chân : út - thứ hai - áp út , theo trình tự mặt sau chân - sống chân - cạnh phía ngoài chân )
thận -gan - tụy ( kinh âm chạy từ dưới các ngón chân : ngón 3 - phía trong và ngoài ngón cái lên đầu -vị trí phía trong bắp chân , đùi )
xem chi tiết tại : khicongydaotailieu.blogsport.com/Tài Liệu về Huyệt /Chức năng khí hóa của 14 đường kinh
3/ Quy tắc nhận biết như thế nào là thực-hư -suy , như thế nào là hư : thấp hơn tiêu chuẩn khí công là hư ( mãn tính ) , cao hơn là thực là cấp tính
còn cả thực cả hư là suy
Con hư bổ mẹ là bổ kinh liền kề phía trước kinh đó : ví dụ kinh hỏa âm hư bổ mẹ nó là mộc dương tức túi mật
Mẹ thực tả con : tức tả kinh kế sau nó : ví dụ kinh hỏa dương thực thì tả kinh thổ âm tức tỳ
Chữa bệnh thực : vuốt từ huyệt bản bệnh sang sinh bệnh , xả tại tĩnh huyệt cơ sở sinh bệnh BB-SB-XẢ KINH SB
Chữa bệnh hư chứng : vuốt từ khắc bệnh sang bản bệnh rồi xả tại tĩnh huyệt cơ sở bản bệnh KB-BB- xả kinh BB
Chữa bệnh suy chứng : vuốt từ khắc bệnh sang bản bệnh , vuốt từ huyệt bản bệnh sang sinh bệnh , xả tại tĩnh huyệt cơ sở sinh bệnh
KB-BB-SB-XẢ KINH SB
XEM CHI TIẾT TẠI :khicongydaotailieu.blogsport.com/Tài Liệu về Huyệt/Thực tập vuốt huyệt chữa bệnh tổng quát
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...a-12-kinh.html
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...a-12-kinh.html
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...-kinh-ngu.html
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...yen-huyet.html
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...a-12-kinh.html
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...yet-ong-y.html
4/ cÁCH ĐOÁN BỆNH : nhìn bề ngoài : màu sắc da bình thường , tái , xám , sạm xỉn màu , đỏ
nghe tiếng nói : bình thường - hụt hơi - to tiếng - nói dai ...
quan sát mắt -tai -lưỡi
khai bệnh đau vùng nào
Nắn xoa trên 14 kinh xem đau huyệt của kinh nào , vùng nội tạng nào
Xúc chạm xem nóng lạnh như thế nào
5/ chú trọng các huyệt bát pháp , phép chữa bệnh chỉ bằng một huyệt
http://khicongydaotailieu.blogspot.c...et.html/Thực tập chữa bệnh bằng 1 huyệt
https://docs.google.com/fileview?id=...MjE3ZTEz&hl=en
Nói chung kiến thức của Thầy đúng là rừng y , nhưng biết cách tiếp cận có hệ thống thì việc học đỡ vất vả , nhanh tiến bộ có hiệu quả
Khi muốn tìm học cách tự chữa bệnh nào đó thì vào mục lục học chữa bệnh xếp theo chuy6en khoa : http://khicongydaododucngoc.blogspot...uyen-khoa.html
tìm những bài tương tự bệnh mình cần tìm , đọc kỹ cách giải của Thầy , thấy nội tạng nào có bài thuốc -cách ăn - bài tập tương ứng bệnh đó
nhưng các bài tập khác thì vẫn nên tập nhưng liều ít hơn .
Cứ đau nhức xương thì xả cặn thận và bổ thận : ngò tây ,câu kỳ tử ,táo đen ,đỗ trọng ,địa cốt bì ...
Đau nhức gân cơ thì chăm sóc gan tỳ : : phan tả diệp , phụ tử lý trung hoàn , bổ trung ích khí hoàn
Da : chú ý gan phổi : phan tả diệp , bách hợp cổ kim hoàn
Ung thư : tăng khí huyết ...
Khi những kiến thức của Thầy Ngọc được phân bổ nhỏ từng phân đoạn đem vào chương trình giáo dục học đường từ cấp tiểu học lên cấp đại học sau đại học thì mọi người có cuộc sống hoàn thiện hơn , dễ dàng
thông minh hơn