Trích dẫn Nguyên văn bởi Cha Lành Xem Bài Gởi
Pháp chia làm thượng, trung, hạ tam thừa; vì vậy có sự phân biệt giữa Đốn, Tiệm, Quyền và Thực. Đốn là pháp đốn ngộ, trực chỉ chơn tâm dành cho bậc thượng căn; Tiệm là tiệm tu từng bước một dành cho bậc Trung và Hạ căn. Quyền là pháp môn phương tiện. Thực là Chân pháp, là con đường dẫn đến Niết bàn diệu tâm.

- Thượng thừa : Là Tánh - lý tâm pháp của tam giáo. Tông pháp thì có tông, có mạch , có hiển, có mật; do Minh Sư khẩu truyền tâm ấn, trực chỉ kiến tánh, thóat Khí hòan Lý, siêu phàm nhập thánh. Đó là Đốn pháp, là pháp bí truyền mà từ cổ chí kim,nếu không phải là Minh Sư, đã giác ngộ thì không thể truyền thụ. Đức Phật Thích Ca đưa lên cành hoa trong hội chúng, ngài Ca Diếp mỉm cười. Đó là tâm pháp thượng thừa, Thầy trò đều lấy tâm ứng tâm mà không ở nơi văn tự. Đắc tâm pháp thì thành Thánh thành Phật.

- Trung thừa : Các pháp như tham thiền nhập định, chuyển pháp luân, vận khí hành châu thiên, luyện đan thái dược…đó là phương pháp Trung thừa. Dù luyện tới mức xuất thần, ngao du sơn thủy, vẫn ở trong vòng thái cực, không rời hai khí Âm dương, chỉ để là Tiên trong vòng khí thiên.Trong Phật giáo thì có Bát địa của tứ thiền hữu sắc và vô sắc. Đức Thích Ca chúng ta đã tu thiền định tới cảnh giới Phi Tưởng Phi Phi Tường xứ rồi mà vẫn thấy mình chưa thật sự giải thóat nên rời bỏ nhị nguyên, chọn con đường Trung đạo để giải thóat luân hồi.

- Hạ thừa : dùng pháp phương tiện như gõ mõ tụng kinh, xây chùa đắp đường, làm phước bố thí, cứu tế người cùng khổ, khó khăn….thuộc về Hạ thừa, bất kiến chân đạo, chỉ tu lấy phúc cho kiếp sau. Kiếp này tu phúc thì kiếp sau hưởng; một khi phúc tận thì vinh hoa phú quý cũng dứt, lúc đó sẽ tiếp tục trôi lăn trong luân hồi lục đạo để tiếp tục tu hành.
--------------------------------------------------------
Thừa là thừa hưởng ,lãnh thọ ,từ đời này truyền nối đời kế ,vì trong chúng sanh có nhiều tri thức khác biệt ,từ thấp lên cao , như cây trong vũ trụ ,tuỳ duyên mà hấp thụ ,nên mới chia ra tiểu ,trung thượng để hành trì ,nhưng tất cả là một khối ,bao vòng vũ trụ ,là từng khâu ,từng dây nối với nhau ,tuỳ duyên mà hành đạo ,quan trọng là TÂM ,liệu trong pháp hành có làm TÂM mình tỏ ngộ chân lý hay ko ?có giác ngộ ko/?và giác ngộ cái gì ?và TÂM chứa gì?chứ ko phân cao thấp .
Vài lời lạm bàn kính mong tha thứ NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT